Ngành xuất khẩu trái cây Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, với mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu lên tới 10 tỷ USD vào năm 2030. Trong đó, xoài được xác định là một trong những mặt hàng chủ lực, đóng góp đáng kể vào mục tiêu này. Để đạt được mục tiêu này, Nhà nước đã triển khai nhiều chiến lược và chính sách hỗ trợ, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu quốc gia cho trái cây Việt Nam.
Chiến lược quốc gia thúc đẩy xuất khẩu trái cây
Nhằm thúc đẩy xuất khẩu trái cây, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách và chiến lược quan trọng. Một trong số đó là Chương trình thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu đến năm 2030, trong đó có các mục tiêu cụ thể như hoàn thiện chính sách hỗ trợ hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, phát triển các chuỗi giá trị nông sản hàng hóa gắn với liên kết sản xuất, cung cấp dịch vụ chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đẩy mạnh tham gia vào các chuỗi cung ứng đưa sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài. Đồng thời, các địa phương cũng được khuyến khích xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm xuất khẩu chủ lực, phát triển thương hiệu đi cùng với chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Nhà nước đang làm gì để thúc đẩy xuất khẩu xoài?
Để thúc đẩy xuất khẩu xoài, Nhà nước đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 140.000 ha xoài, sản lượng 1,5 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu nâng lên 650 triệu USD. Đồng thời, Bộ cũng chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, thông qua việc cấp mã số vùng trồng, áp dụng tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP, và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc.
Ngoài ra, các địa phương như Đồng Tháp đã tích cực hỗ trợ nông dân liên kết sản xuất theo hướng an toàn, hình thành các vùng sản xuất tập trung được cấp mã số vùng trồng đảm bảo truy xuất nguồn gốc. Đến nay, tỉnh đã có 122 vùng trồng được cấp mã số phục vụ xuất khẩu, với diện tích hơn 5.700 ha xuất khẩu sang Trung Quốc và 40 mã số vùng trồng xuất khẩu sang các thị trường như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand.
Định hướng phát triển xuất khẩu trái cây đến năm 2030
Để đạt được mục tiêu 10 tỷ USD từ xuất khẩu trái cây vào năm 2030, Chính phủ đã đề ra các định hướng phát triển cụ thể. Một trong số đó là triển khai Kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, phát triển nền sản xuất xanh sạch, bền vững. Đồng thời, cần có chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp cho từng cấp sản phẩm chủ lực, xây dựng vùng sản xuất nguyên liệu tập trung ứng dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến cho chế biến hàng nông sản xuất khẩu.
Với những chiến lược và chính sách đồng bộ, Nhà nước đang tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy xuất khẩu xoài và các loại trái cây khác. Việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu quốc gia sẽ giúp trái cây Việt Nam, đặc biệt là xoài, vươn xa trên thị trường quốc tế, góp phần đạt mục tiêu 10 tỷ USD từ xuất khẩu trái cây vào năm 2030.